วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2559

หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล

กล้วยเป็นไม้ผลเขตเมืองร้อน  คนไทยรู้จักและคุ้นเคยมาแต่โบราณทุกครัวเรือนรู้จักกล้วยเคย ปลูกกล้วย   เคยกินกล้วย เคยนำไปใช้ในงานประเพณีที่สำคัญๆที่เกี่ยวข้องกับชีวิต  อาจกล่าวได้ว่ากล้วยเป็นพืชชีวิตของคนไทย
กล้วยเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีการคัดเลือกพันธุ์  ปรับปรุงพันธุ์  ดูแลรักษาเพื่อให้ได้ผลผลิตที่สอดคล้องกับการใช้ประโยชน์ ทั้งการรับประทานผลผลิตยังนำมาแปรรูปเป็นอาหารคาว  หวาน  และแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ  เช่น   กล้วยตาก   กล้วยฉาบ   กล้วยทอด   กล้วยอบเนย   เป็นต้น  ใบตองใช้ทำกระทงใส่อาหาร  ห่อผลไม้  ทำให้ผิวสวยและป้องกันการทำลายของแมลง  ก้านใบ  กาบกล้วยแห้งทำเป็นเชือก  กาบใบสดใช้สำหรับการแทงประกอบเมรุ   หัวปลีใช้รับประทานแทนผักสด  สำหรับคุณค่าทางอาหารแล้วกล้วยเป็นพืชที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วย  คาร์โบไฮเดรท  แคลเซียม  ฟอสฟอรัส  วิตามินเอ  และได้มีการพัฒนาการผลิตกล้วยเชิงอุตสาหกรรม  แปรรูปกล้วยมากขึ้น  เช่น  แป้งจากกล้วย  ไวน์จากกล้วย   เครื่องใช้สอยต่าง ๆ  อีกมากมาย
    ประโยชน์ของกล้วยมีมากมายสามารถปลูกได้ง่ายเป็น  พืชหลัก  พืชแซม  หรือพืชหลังบ้าน  เพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร  เพื่อให้กล้วยได้เป็นทั้งพืชชีวิตและพืชเศรษฐกิจคู่กับคนไทยตลอดไป  ซึ่งเห็นสมควรมีการส่งเสริมการผลิตการแปรรูป  การผลิตภัณฑ์จากกล้วย  เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรและเอกลักษณ์ของคนในตำบลทรายขาวอีกต่อไปได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น